HOTLINE & HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Nơi đi
Nơi đến
Giá
Ngày khởi hành
Giảm giá
 

Cẩm nang hoàn hảo cho chuyến đi du lịch phượt Mộc Châu

Mộc Châu luôn là lựa chọn du lịch lý tưởng dành cho các phượt thủ. Cho dù du khách tới đây vào bất kì mùa nào trong năm đều cảm nhận được vẻ đẹp khác nhau của vùng đất cao nguyên này. Cùng Du Lịch Việt Nam chia sẻ những kinh nghệm hữu ích khi đi du lịch phượt Mộc Châu.

1. Gợi ý thời gian đi Mộc Châu cho bạn

 

  • Khoảng tháng 3 là thời gian hoa ban nở, ngoài ra ngày 26-3 có Lễ hội Hết Chá
  • Đầu tháng 9 có Tết Độc Lập của người Mông.
  • Tháng 11 là thời điểm hoa cải nở trắng các quả đồi
  • Tháng 12 là mùa của dã quỳ, bạn sẽ gặp dã quỳ ngay dọc đường quốc lộ 6.
  • Khoảng từ tháng 4-8 Mộc Châu không có gì đặc biệt nhưng cũng còn rất nhiều điểm đến thú vị cho bạn như : Đồi chè Mộc Châu , Thác Dải Yếm …

 

Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Khung cảnh hoa đào ở Mộc Châu
 
2. Phương tiện di chuyển đến Mộc Châu

Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La, nằm cách Hà Nội 180km, trên đường quốc lộ 6 đi Sơn La, Điện Biên. Nếu là người yêu thích du lịch bụi, bạn có thể đi xe máy, thẳng đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân hoặc Láng Hòa Lạc qua Xuân Mai, ra quốc lộ 6 là tới. Đường thẳng, không khó đi. Nếu đi không dừng nghỉ sẽ mất khoảng 4 đến 5 tiếng. Nếu vừa đi vừa dừng lại chụp ảnh, nghỉ ngơi thì mất 6 đến 7 tiếng.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Cung đường tuyệt đẹp đi lên Tây Bắc
 
Ngoài ra bạn có thể di chuyển bằng ôtô tại bến xe khách Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa. Giá vé ôtô từ 170.000 (xe ghế ngồi) đến 230.000 đồng (xe giường nằm).

3. Phương tiện di chuyển tại Mộc Châu

Xe máy là phương tiện lý tưởng nhất để khám phá Mộc Châu, bạn có thể thuê xe máy tại khách sạn để tiện đi lại, tham quan các địa danh tại Mộc Châu. Giá thuê xe ở Mộc Châu từ 150.000-200.000 đồng/ngày.

Một số địa chỉ thuê xe mà du khách có thể tham khảo: Nhà nghỉ Bình Anh/ Tel: 0945 129599, Nhà nghỉ Xuân Cường/ Tel: 022 3766997 - 0913 088676, Nhà nghỉ Phương Vy (Đối diện KS Công Đoàn)/ Tel: 022 3969813 - 0975 304595 - 0984 607327

4. Nghỉ ngơi ở đâu tại Mộc Châu?

Đến Mộc Châu có 3 cách cho bạn lựa chọn khi nghỉ qua đêm là thuê phòng (nhà nghỉ, khách sạn), cắm trại hoặc ngủ homestay ở nhà dân. Giá thuê phòng khoảng 150.000 – 250.000 đồng loại bình dân. Phòng nghỉ lớn hơn có thể đắt thêm vài trăm ngàn đồng. Khu vực thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ hơn cả.

5. Những điểm đến không thể bỏ qua ở Mộc Châu

Bản Thung Cuông (Thông Cuông): Là một bản người Mông nằm giữa 2 xã Đông Sang của Mộc Châu và Xuân Nha của Vân Hô. Đường dẫn vào Thung Cuông với 2 bên là những thung lũng cải trắng mênh mông được trồng dày đặc. Đây cũng là một trong những điểm chụp ảnh cưới yêu thích của các bạn trẻ.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Khung cảnh thơ mộng trên bản Thung Cuông
 
Bản Pa Phách: Được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”, do vậy khi đến đây bạn sẽ nhìn thấy những cánh đồng hoa cải trắng trải dài ngút tầm mắt.

Rừng thông Bản Áng: Được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam, Bản Áng là một bản làng xinh xắn, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái, tại đây có nhiều vườn hoa cải rất đẹp. Bên cạnh đó, du khách tới đây sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hồ nước 5 ha, nằm sát cạnh rừng thông có diện tích 43 ha trải dài trên dãy đồi đất feralit đỏ nâu, tạo thành cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Sương khói mờ ảo tại rừng thông Bản Áng
 
Thác Dải Yếm: Nếu ghé thăm Mộc Châu vào những ngày từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, bạn có thể sẽ được chiêm ngưỡng thác Dải Yếm trong kì đẹp nhất, bởi lúc này toàn bộ đập tràn đỉnh thác được nước bao phủ, nước về tràn trề, ồn ào và sôi nổi tạo thành một dải nước trắng xóa.
 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Vẻ đẹp như chốn thần tiên của Thác Dải Yếm
 
Cửa khẩu Lóng Sập: Là một cửa khẩu phụ, cửa khẩu Lóng Sập thuộc địa bàn xã Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn La nối với nước bạn Lào thông qua cửa khẩu Pa Hang thuộc tỉnh Hủa Phăn của Lào. Đây cũng là nơi có mốc biên giới số 255 (Mốc Việt Lào). Nếu muốn sang tham quan chợ Lào, các bạn cũng cần phải qua trạm khai báo và làm thủ tục nhé.

Chợ Lào 

Chợ Lào ở cửa khẩu Lóng Sập cách chốt biên phòng chừng 30 phút đi bộ. Ngày nghỉ cũng như ngày thường nơi đây đều tấp nập người qua lại. Khách đến chợ chủ yếu là người dân tộc sát biên giới hai nước và du khách phương xa, đặc biệt vào những ngày nghỉ, số lượng này có phần tăng lên. Từ Việt Nam, du khách chỉ cần làm một vài thủ tục đơn giản là có thể bước qua đất bạn, ghé thăm và mua sắm.

Chỉ mất chừng vài phút là đã đi hết khu chợ nhỏ bé. Hàng hóa được bày bán ở đây không phong phú và đa dạng nhưng được phân khu rõ ràng và mang đậm nét đặc trưng vốn có của người Lào. Từ phía con dốc Việt Nam tiến về đầu chợ là những nông dân bán dưa và dừa. Tiếp gần đó là những gian bán băng đĩa với tiếng nhạc Lào mở lớn phát ra từ loa. Suốt dọc đường chính xuyên qua chợ là những gian hàng bán đồ nướng nằm xen kẽ. Mùi thơm từ những xiên chân gà và cá khiến ai ấy đều muốn ăn thử một lần cho biết vị của ẩm thực Lào.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Một góc của chợ Lào 
 
Men theo một lối nhỏ rẽ lên khu dốc trên của khu chợ là du khách tới được nơi bán các thực phẩm truyền thống và đồ gia dụng. Một vài gian bày bánh kẹo với nhãn mác của Lào, một vài gian bán dao kéo và một số dụng cụ phục vụ việc nhà nông. Đâu đó là vài gian hàng treo lên những túi bóng kính trắng, bên trong là thứ nước màu xanh đỏ bắt mắt hay món nộm cùng vài món hệt như hủ tiếu của Việt Nam. Nếu như còn đang khó chịu vì vị ngấy của xiên chân gà còn sót lại, khách có thể tiến tới phía nhỏ này để mua thêm một túi nộm đu đủ giã với giá chỉ khoảng 10.000 đồng.

Chợ Lào ở cửa khẩu Lóng Sập có một nét đặc trưng mà không phải khu chợ nào cũng có. Đó chính là rào cản về ngôn ngữ và bán với giá cao dường như không có sự tồn tại. Người mua chỉ cần nhặt lấy món đồ mình ưng ý và chủ hàng ra hiệu tay là có thể mua bán được nhanh chóng, dễ dàng. Nếu khách chỉ có trong tay tiền Việt hoặc tiền Lào cũng không thành vấn đề vì người bán biết được giá trị và chấp nhận các mệnh giá tiền của hai nước. Thế nên nếu đi lại giữa khu chợ mà chợt cảm thấy đói bụng, khách vẫn có thể dừng lại bên một gian hàng nhỏ của phụ nữ Lào thân thiện, chỉ vào bất kỳ một món ăn nào mình thích và trả tiền theo dấu tay mà không phải lăn tăn vì sợ mua với giá đắt.

Động Sơn Mộc Hương: Động nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu ở dãy núi phía bên tay phải cách đường quốc lộ 6 khoảng 165m. Từ quốc lộ 6 lên tới hang bạn phải leo khoảng 240 bậc là tới cửa hang.

Đồi chè Mộc Châu: Cao nguyên Mộc Châu vốn nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, trải dài tít tắp suốt qua những quả đồi. Chè ở đây được trồng khắp nơi, xen lẫn với những ngôi nhà bé xinh.

Đỉnh núi Pha Luông: Với độ cao hơn 2000m, Pha Luông hay còn gọi là Bờ Lung được coi là nóc nhà của Mộc Châu thuộc xã Tân Xuân, Chiêng Xuân thuộc khu vực biên giới Việt – Lào.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Chiêm ngưỡng cảnh đẹp từ đỉnh Pha Luông
 
6. Những món ngon ở Mộc Châu

Bê chao

Những chú bò non ở Mộc Châu khi mới sinh ra (gọi là bê) được xác định giới tính, nếu là bê cái sẽ giữ lại nuôi để lấy sữa, còn bê đực không cho sinh sản sẽ bị loại. Khi bê con bị loại, người dân ở cao nguyên Mộc Châu đã biến nó thành một món ăn giàu chất dinh dưỡng, ngon và hấp dẫn – món bê chao.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Món bê chao thơm ngon giàu chất dinh dưỡng
 
Cách chế biến món bê chao không cầu kỳ, từ nguyên liệu là thịt bê ( Tuy nhiên thịt bê chao ngon nhất phải làm từ thịt của những chú bê con chỉ vừa sinh ra được 7 ngày tuổi, chỉ bú sữa bò mẹ mà chưa ăn bất cứ loại cỏ nào trên thảo nguyên. Có như vậy, món bê chao mới thơm ngon tuyệt hảo với từng miếng thịt bê giòn bì, chắc thịt, nhưng không hề khô cứng mà trái lại, rất mềm và ngọt). Thịt bê được xắt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Vì thịt bê còn non nên món ăn mềm, mang vị ngọt, không ngấy, không béo.

Cải Mèo

Cải mèo Mộc Châu chỉ có vào mùa đông và mùa xuân. Thứ cải này vốn được bà con ở đây trồng tự nhiên quanh các nương, rẫy để phục vụ nhu cầu của gia đình và thết đãi khách khứa. Giữa thu đến cuối thu, mang hạt giống ra rải quanh vườn, quanh rẫy mà chẳng cần rào giậu, luống bãi, cũng chẳng cần chăm bón, tưới tắm gì. Cứ thế, cây cải sẽ tự mình chắt chiu lấy nhựa sống, lấy dinh dưỡng từ những khe đất, khe đá, từ cái sương lạnh của vùng núi Tây Bắc mà lớn lên. Ấy thế mà cây cải cứ xanh, cứ cao, cứ non mượt non mà, nhìn thôi đã thích mắt.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Cải mèo Mộc Châu
 
Vài năm trở lại đây do nhu cầu ăn cải mèo của khách du lịch thập phương tăng cao, nên bà con dân tộc đã biết trồng để bán, để kinh doanh, trồng thành hàng, thành luống. Dù vậy cách thức trồng vẫn còn nhiều thô sơ nên cải mèo Mộc Châu vẫn giữ được những hương vị đồng nội hoang dã của nó.

Cá suối Mộc Châu

Những chú cá suối Mộc Châu tròn lẳn, miệng cũng tròn vo. Có con bé xíu như ngón tay út, có con nhỉnh hơn hai ngón tay. Cá được rửa sạch rồi cho lên chảo chiên giòn, khi ăn có thể nhai cả thịt lẫn xương cá.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Cá suối Mộc Châu chiên giòn

 
Cá hồi Mộc Châu

Là giống cá vốn chỉ sống ở vùng lạnh như châu Mỹ, châu Âu mới được nhập về nuôi thành công ở Mộc châu. Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Mộc châu. Món cá hồi ngon đôi khi không chỉ bởi hương vị của nó, người ta tìm đến thưởng thức nhiều bởi chính sự hiếu kỳ muốn một lần nếm thử. Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh, cá hồi Mộc châu có thịt chắc, thớ săn, không có mỡ rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau. Nổi bật nhất là các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng…

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Cá hồi Mộc Châu thường có thịt chắc, thớ săn
 
Trong cái lạnh của Mộc châu, bên chén rượu ngô mà được thưởng thức nồi lẩu cá hồi bốc hơi nghi ngút và những loại rau rừng còn đọng sương mai chắc hẳn thực khác sẽ có được ấn tượng khó quên.

Khoai sọ Mán Mộc Châu

Nhiều người quen gọi món khoai sọ này là khoai sọ mán do người Dao vùng đất Mộc Châu (Sơn La) trồng. Một số vùng đất khác cũng có món khoai này nhưng xét về độ thơm ngon thì khoai do của người Dao là đúng chất và ngon nhất.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Khoai sọ Mán thơm bùi
 
Hình thù của thứ khoai này cũng rất lạ, “da” của khoai giống khoai sọ và cũng có “củ mẹ, củ con”, nhưng hình dáng lại giống củ khoai dáy và khoai môn. Bổ củ khoai ra lại vàng ươm giống… khoai lang Nhật, hay cũng có củ trắng ngần. Theo nhiều người thì có mua khoai về trồng cũng không được củ, chỉ người Dao Mộc Châu trồng mới được, và cũng chỉ người Dao một số nơi như: Chiềng Sại, Chiềng Chung… trồng mới cho năng suất cao. Khoai sọ mán thường được bà con dỡ bán vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 10, tháng 11. Nếu có dịp đi qua Mộc Châu vào những khoảng thời gian này, đừng quên mua một ít về làm quà cho bạn bè và gia đình nhé.

Dâu tây Mộc Châu

Cách khu vực bản Áng chừng một km, có một khu vực mà tại đó vườn hoa lan và dâu tây hấp dẫn được ươm trồng thử nghiệm và cho ra trái từ vài năm nay. 

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Những trái dâu tây chín đỏ
 
Dâu tây được ươm trồng thử nghiệm tại Mộc Châu trong vài năm nay và thu hoạch được kết quả khả quan do phù hợp với chất đất cao nguyên cùng khí hậu miền núi mát mẻ quanh năm. Giống với thời tiết ở Đà Lạt nhưng ít mưa hơn, cao nguyên Mộc Châu đã bước đầu cho ra những trái dâu ngon lành nhưng chưa được bày bán nhiều.

Chè Mộc Châu

Hiện nay, huyện Mộc Châu có khoảng 3.000 ha chè các loại khác nhau. Những đồi chè mơn man, bát ngát đã biến Mộc Châu trở thành một viên ngọc xanh thơ mộng. Và cây chè cũng ngày càng gắn bó với cuộc sống của các dân tộc nơi đây. Đến nay, loại cây này là một trong những biểu tượng của cao nguyên Mộc Châu.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Chè là một trong những biểu tượng của Mộc Châu
 
Bên cạnh đó, khách du lịch còn được thưởng thức hương vị các loại trà nổi tiếng nhất của cao nguyên Mộc Châu. Đó là San Tuyết – loại trà được chế biến từ cây chè vài trăm tuổi ở đây. Ngoài ra còn có trà Ô Long, trà Kim Tuyên… mỗi loại đều  vị khác nhau nhưng không thể lẫn với các loại chè khác trong cả nước

Các sản phẩm làm từ sữa bò Mộc Châu

Với hàng trăm con bò sữa được nuôi ngay trên nông trường, các sản phẩm làm từ sữa là một trong những thứ bạn nên thử khi đặt chân tới Mộc Châu. Nếu có cơ hội hãy tận hưởng 1 ly sữa tươi nguyên chất đun nóng ngay khi vừa được vắt. Những sản phẩm làm từ sữa bò khác mà bạn cũng nên thử là sữa chua (không phải loại đóng hộp bán trong siêu thị), bơ hoặc váng sữa … bạn có thể mua những sản phẩm này trong bất kỳ nhà hàng nào trên đường vào thị trấn.

 
Tổng hợp tất cả những kinh nghiệm đi du lịch phượt Mộc Châu
Các sản phẩm từ sữa Mộc Châu

8. Du lịch Mộc Châu nên chuẩn bị những gì?

Quần áo: Mộc Châu có thời tiết rất đặc biệt, một ngày có tới 4 mùa. Vào ban ngày có thể có nắng, nhưng về chiều và nhất là đêm lại se lạnh, do vậy bạn nhớ mang theo áo khoác và áo dài tay.

Giày, dép: Do địa hình đồi núi, phải di chuyển nhiều nên đi giày thể thao sẽ giúp giữ ấm chân và giúp chân không bị trầy xước.

Đồ dùng cá nhân: Nếu bạn muốn nghỉ ngoài trời có thể mang theo lều trại, đồ dùng vệ sinh cá nhân là những thứ không thể thiếu.

Thuốc: Thuốc chống côn trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… đề phòng trường hợp xấu xảy ra, vì ở đây khí hậu ẩm ướt sẽ có rất nhiều muỗi và côn trùng.

Máy ảnh: Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì tối thiếu bạn cũng nên kiếm cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt. Mộc Châu có đủ cảnh để bạn chụp hết pin máy ảnh, full dữ liệu thẻ nhớ vì thế nên mang theo thẻ nhớ và sạc pin dự phòng kẻo có lúc lại ngồi tiếc hùi hụi.

9. Một số lưu ý đặc biệt khi đi phượt Mộc Châu

Nếu đi bằng xe máy các bạn cố gắng chạy xe vào thời điểm ban ngày, hạn chế chạy muộn từ sau khoảng 18h trở ra (nhất là với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm đi xe đường núi) bởi sau thời điểm này đường đi Mộc Châu thường dày đặc sương mù. Nếu đi vào mùa đông thì hầu như lúc nào cũng sẽ bị mù đặc (đoạn từ qua Mai Châu lên Mộc Châu)

Nếu di chuyển bằng xe khách các bạn nên lựa chọn những khách sạn nhà nghỉ năm ngay mặt đường quốc lộ 6 và đặt trước bởi thường những xe này hầu hết đều chạy buổi tối do vậy khi lên tới Mộc Châu mới chỉ khoảng 1-2h sáng, nếu không đặt trước sẽ dễ mất chủ động.

Mộc Châu là một điểm nóng về ma túy do vậy khi vào các bản của người dân (nhất là khu vực Lóng Luông) các bạn phải luôn chú ý cảnh giác, tuyệt đối không bao giờ được để đồ đạc hay xe cộ của mình ở một chỗ và bỏ đi nơi khác, nên có 1 người ở lại trông đồ bởi nếu chẳng may có một ai đó bỏ một chút ma túy vào hành lý thì bạn sẽ gặp rắc rối vô cùng lớn.

Km 135 đoạn giáp ranh giữa Mai Châu (Hòa Bình) và Mộc Châu thường có chốt liên ngành gồm CSGT, CA Huyện, Cục cảnh sát phòng chống ma túy … vì vậy nếu lực lượng này có dừng bạn lại để kiểm tra thì cũng là một việc hết sức bình thường, bạn nên giữ thái độ nhã nhặn và không chống đối.